[Thứ sáu, 26.05.2017 20:05 ]  TIN M?I: 
New Files
Download Software

 Đề cương ôn thi HKII môn Toán 12
 Bài tập lượng giác 10
 Bài tập đạo hàm 11
 Phần mềm Math Studio 2.1.1
 CD Ôn thi ĐH môn Địa
 CD Ôn thi ĐH môn Sử
 CD Ôn thi ĐH môn Sinh
 Tài liệu tập huấn NCKHSPUD
 Đề cương ôn thi HKI Toán 12
 Đề cương ôn thi HKI Toán 11
Đề thi ĐH-CĐ
Thắng cảnh Việt Nam
Hộp thư nội bộ
Thống kê truy cập
 Khách: 001
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 001
Số lượt truy cập 4085510
Tin tức » Chuyên đề dạy học
Thiếu khoa học về sự sáng tạo

Một nguyên nhân sâu xa khiến chủ trương đổi mới cách dạy và học chưa đạt được nhiều kết quả là chỗ, ta yêu cầu các giáo viên rèn óc thông minh sáng tạo cho học trò nhưng lại không trang bị cho giáo viên khoa học về sự sáng tạo.

 

Nhốt tư duy trong lồng kín

Học sinh được dạy phân tích, tổng hợp, suy diễn, được rèn luyện qua những bài tập đòi hỏi khả năng phân tích, tổng hợp nhưng thiếu những bài tập yêu cầu sáng tạo ra cái mới, dù chỉ là mới đối với họ.

Ngay ở các kỳ thi toán quốc tế, thí sinh cũng chỉ làm những bài toán khó trong đó người ta cho biết giả thiết và kết luận, thí sinh chỉ phải tìm ra cách suy diễn từ giả thiết ra kết luận. Tư duy của họ giống như một con chim trong lồng, có thể nhảy nhót nhưng không ra khỏi cái lồng kín. Cái lồng đây chính là đề bài. Dĩ nhiên, rèn được óc thông minh cũng tốt và không dễ, nhưng dù sao trong dạy học ngày nay, việc này là chưa đủ.

Thời đại ngày nay đòi hỏi sự sáng tạo ra cái mới. Vậy giáo dục phải làm gì để tạo ra được năng lực sáng tạo ở học sinh? Hiện nay, trong cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên cũng còn nhiều nhận thức cảm tính không đúng xung quanh hai chữ "sáng tạo", ví như cho rằng phải dạy thật tốt, học thật tốt, chờ cho học sinh có nhiều kiến thức đã rồi mới dạy sáng tạo, học sáng tạo.

Đành rằng nhiều kiến thức là một thuận lợi cho sự sáng tạo nhưng không nhất thiết người nhiều kiến thức hơn thì sáng tạo hơn người ít kiến thức; thậm chí người mù chữ cũng có thể sáng tạo. Cho nên, một đặc điểm của "sáng tạo" là nó có thể xuất hiện ở những người trình độ học vấn rất khác nhau. Từ trước tới nay, ta chỉ đưa công tác nghiên cứu khoa học vào các trường đại học mà không đưa vào các trường phổ thông.

Tác giả bài này, khi là Hiệu trưởng trường Đại học sư phạm Hà Nội đã chủ trương sử dụng học sinh phổ thông trung học làm cộng tác viên ở những khâu thích hợp cho các đề tài nghiên cứu khoa học của các trường đại học và đã gặt hái được những thành công. Qua đó thấy nổi lên hai sức mạnh lâu nay bị bỏ phí: một là sức mạnh liên kết bộ ba: Đại học, phổ thông, cuộc sống.

Kích thích sáng tạo

Sự liên kết này khiến cả ba đều có lợi vì thứ nhất đại học được nối thêm tay, thêm óc của đông đảo học sinh phổ thông; phổ thông được tiếp xúc với một hình thức học rất tiến bộ có tác dụng nhiều trong việc rèn luyện tác phong công nghiệp và tư duy sáng tạo; cuộc sống có thêm lực lượng học sinh để chuyển giao công nghệ từ một cơ quan khoa học;

Thứ hai là kích thích "tâm lý thích sáng tạo" của con người. Ngẫm ra, đã là con người thì ai cũng chán khi phải kéo dài mãi một việc mà không hề có đổi mới gì cả; các cháu ở vườn trẻ cũng đã bộc lộ rõ tâm lý đó. Cho các cháu một đồ chơi dù hay, dù đẹp đến mấy, chơi mãi rồi cũng chán. Khi đó các cháu sẽ bày ra những đồ chơi, cách chơi do các cháu tự nghĩ ra. Ngày nay, nhiều người nói đến việc học sinh bỏ học, chán học, không hứng thú học và chỉ ra nhiều nguyên nhân nhưng hay quên nguyên nhân cốt lõi là coi thường tâm lý "thích sáng tạo" của học sinh, chỉ lo nhồi nhét kiến thức.

Sức ỳ tâm lý là trở ngại của phát triển

Sáng tạo thì vô cùng: Người người sáng tạo, ngành ngành sáng tạo, nghề nghề sáng tạo. Đại dương sáng tạo thật là mênh mông. May thay đã có cái la bàn kỳ diệu là quy luật của phép biện chứng. Sáng tạo là một sự vận động từ cái cũ đến một cái mới tiến bộ hơn.

Mọi phát minh, sáng chế đều bắt đầu từ chỗ phát hiện ra một vấn đề. Nhiều giáo viên đồng nhất việc đổi mới cách dạy với việc giảng dạy nêu vấn đề. Đó là một sự tiến bộ so với giảng dạy áp đặt, nhồi nhét, nhưng vẫn là một sự hạn chế vì học sinh vẫn thụ động ngồi chờ thầy nêu vấn đề cho. Sức ỳ tâm lý là một trở ngại cho việc phát hiện vấn đề. Ngày nay, người ta có nhiều cách để chống sức ỳ tâm lý nhưng chưa có cách nào xuất hiện trong nhà trường chúng ta.

Vậy, phải xây dựng được một khoa học về sáng tạo để chỉ đạo việc dạy và học sáng tạo. Muốn vậy phải có một sự nhất trí cao và một quyết tâm lớn để xây dựng nên một lộ trình từng bước thích hợp. Không thể vội vã nhưng phải nhanh chân vào cuộc, đừng chần chừ, nấn ná như trước đây đối với tin học.

Cần dũng cảm phá bỏ "chậu cảnh"

Mỗi học sinh của chúng ta như một cây đa con. Nếu đem trồng nó ra ngoài trời thì nó có thể trở thành cây đại thụ, nhưng nếu đem nó trồng vào một chậu cảnh thì nó sẽ chỉ là cây cảnh. Chính cái chậu cảnh đã ngăn không cho nó trở thành cây đại thụ. Cách dạy truyền thụ một chiều, nhồi nhét chính là những chậu cảnh.

Nên phá các chậu cảnh bằng cách tốt nhất là đưa sáng tạo vào các trường học một cách bài bản, khoa học. Xét về mặt chiến lược, thì đó là cách tận dụng sở trường, né tránh sở đoản của ta. Sở trường của chúng ta là óc thông minh (học sinh ta đi thi quốc tế đạt được những kết quả vẻ vang). Sở đoản của chúng ta là còn nghèo, chọn "sáng tạo" thì đỡ tốn rất nhiều kinh phí, trang thiết bị.

GS-VS Nguyễn Cảnh Toàn

Theo www.dantri.com.vn


Tin liên quan:
Trường THPT Chơn Thành xếp thứ 10 học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 [25.10.2016 15:35]
Thành lập đội tuyển học sinh giỏi Ôlimpic 19.5 cấp tỉnh [12.04.2016 07:50]
Ra mắt đội tuyển thi giải toán và tiếng anh trên Internet cấp toàn quốc [04.04.2016 15:30]
Kết quả kì thi giải toán máy tính casio cấp tỉnh: 88,0% học sinh dự thi đạt giải [01.01.2016 21:22]
Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho GV khối THPT [14.11.2013 15:06]
21 Nội dung giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong nhà trường phổ thông [14.03.2012 14:50]
Dạy học tình huống và tình huống dạy học [28.02.2011 21:48]
E-learning - cách học mới trong kỷ nguyên CNTT [30.12.2010 18:55]
Thiết kế một giờ dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học [02.12.2010 08:34]
Tổ chức xây dựng Thư viện câu hỏi và Ma trận đề kiểm tra [02.12.2010 08:11]


 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang

Hộp thư góp ý
Đăng nhập
Tên người dùng
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu
Đọc báo
Chuyên mục
· Danh mục
· Hoạt động nhà trường
· Hoạt động Đoàn Trường
· Tư liệu các ngày kỷ niệm
· Góc học đường
· Tin Giáo dục
· Tuyển sinh-Thi cử
· Công nghệ thông tin
· Tư liệu dạy học
· Chuyên đề dạy học
· Giới thiệu web hay
· Góc ẩm thực
· Việt Nam mến yêu
· Thông báo
Tin tức
32 học sinh trường THPT Chơn Thành đạt giải kì thi Olympic 19.5 cấp tỉnh
Bộ GD&ĐT công bố đề tham khảo bài thi THPT quốc gia 2017
11 học sinh trường Chơn Thành đạt giải Olympic tiếng anh trên Internet cấp tỉnh
Lịch kiểm tra học kì II, năm học 2016 - 2017
Hướng dẫn các loại hồ sơ thi THPT Quốc gia và xét tuyển CĐ, ĐH 2017
Thông báo Kì thi tuyển sinh 10 trường THPT Chơn Thành
248 học sinh trường THPT CHơn Thành tham dự chương trình "hướng nghiệp, tư vấn mùa thi 2017"
Chủ điểm tháng thanh niên: Chương trình "khi tôi 18"
Thực hiện "chương trình Chắp cánh ước mơ 2017"
Kỳ thi THPT quốc gia 2017 khác gì so với năm ngoái?
Bộ Giáo dục công bố đề thi thử nghiệm THPT quốc gia
Chính thức công bố Quy chế Thi THPT quốc gia 2017
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 diễn ra từ ngày 22-24/6
Tuyên dương học sinh giỏi cấp tỉnh, năm học 2016 - 2017
Trường THPT Chơn Thành tổ chức quyên góp quỹ “Tết cho học sinh nghèo vượt khó.
132 Thanh niên ưu tú kếp nạp Đoàn đợt 1, NH 2016 - 2017
Học sinh giỏi máy tính cầm tay cấp tỉnh: chất lượng giải tăng cao
Sơ kết học kì I năm học 2016-2017: Về cơ bản hoàn thành mục tiêu
Kế hoạch và lịch kiểm tra học kì I, năm học 2016 - 2017
Những hoạt động chào mừng 20.11 của trường THPT Chơn Thành
Học sinh trường THPT Chơn Thành chung tay hướng về đồng bào miền Trung
Thực hiện “hưởng ứng ngày pháp luật nước CHXHCN Việt Nam”
Trường THPT Chơn Thành xếp thứ 10 học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12
Bộ GD&ĐT công bố 14 đề thi minh họa THPT quốc gia 2017
Hội nghị công nhân viên chức: quyết định những vấn đề then chốt của năm học
Khai giảng năm học 2016 – 2017: đơn giản nhưng nhiều ý nghĩa.
Tỉ lệ tốt nghiệp đạt 97,37%: Hoàn thành vượt mức kế hoạch năm học 2015 – 2016
Thông tin đến học sinh 12 về kí túc xá Cỏ May năm học 2016 – 2017
Toàn văn phát biểu của Ông Hà Duy Đạt tại lễ tổng kết năm học trường THPT Chơn Thành
Tổng kết năm học 2015 - 2016: Hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học
Olympic 19.5: THPT Chơn Thành nằm trong “top 10” các trường THPT cấp tỉnh
Đội tuyển HSG Olympic trường THPT Chơn Thành đã sẵn sàng tham dự kì thi với quyết tâm cao nhất
Kết quả HSG toán trên Internet: Học sinh trường THPT Chơn Thành đạt 04 giải
Kết quả chính thức IOE cấp tỉnh: Học sinh trường THPT Chơn Thành đạt 11 giải
Thành lập đội tuyển học sinh giỏi Ôlimpic 19.5 cấp tỉnh
Lịch kiểm tra học kì II, năm học 2015 - 2016
Ra mắt đội tuyển thi giải toán và tiếng anh trên Internet cấp toàn quốc
Hướng dẫn thi và lịch thi tuyển sinh 10, năm học 2016-2017
Kết quả sơ bộ IOE tiếng anh trên mạng cấp tỉnh: Biến đam mê thành thành tích
Thí sinh không thể đăng ký xét tuyển quá 2 trường
Công bố phương án thi THPT quốc gia 2016
Văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân 2016: chương trình gây quỹ học bổng tiếp bước đến trường
KẾT THÚC HỘI KHỎE PHÙ ĐỔNG VÀ HỘI THAO QPAN 2016 CẤP TỈNH: TRƯỜNG THPT CHƠN THÀNH ĐẠT GIẢI NHẤT TOÀN ĐOÀN
Kết quả kì thi giải toán máy tính casio cấp tỉnh: 88,0% học sinh dự thi đạt giải
Sơ kết học kì I: Về cơ bản hoàn thành mục tiêu
Đội tuyển HSG giải toán trên máy tính Casio trường THPT Chơn Thành đã sẵn sàng dự thi
Lịch kiểm tra học kì I khối 12, năm học 2015 - 2016
Hướng dẫn kiểm tra học kì I đối với khối 10 và khối 11, năm học 2015 - 2016
Trường THPT Chơn Thành: kĩ niệm 33 năm ngày nhà giáo Việt Nam
Truyền thống ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20 - 10
[Những bản tin khác]
Tư liệu Dạy- Học
Gửi bài viết
Tra tự điển
Liên kết
     Danh mục Tư liệu 
Phần mềm hỗ trợ Giáo viên
Phần mềm hỗ trợ học tập
Tư liệu dạy học
Giáo trình Tin học
Sách tham khảo
Phần mềm - Tiện ích cho PC
Phần mềm hỗ trợ nhà trường
Mã nguồn - Phát triển web

       
 
 
 
 
 

Thời gian mở trang 0.083 giây. Số lượt truy cập dữ liệu: 39
Copyright 2009 - Bản quyền thuộc về Trường THPT Chơn Thành - Địa chỉ:Thị trấn Chơn Thành-Huyện Chơn Thành-Tỉnh Bình Phước
Tel:06513667235-Fax:06513667235 - Site được phát triển trên mã nguồn NUKEVIET 2.0 - Thiết kế:Phan Minh Chánh & Nhóm BPIT.