[Thứ ba, 25.07.2017 23:43 ]  TIN M?I: 
New Files
Download Software

 Đề cương ôn thi HKII môn Toán 12
 Bài tập lượng giác 10
 Bài tập đạo hàm 11
 Phần mềm Math Studio 2.1.1
 CD Ôn thi ĐH môn Địa
 CD Ôn thi ĐH môn Sử
 CD Ôn thi ĐH môn Sinh
 Tài liệu tập huấn NCKHSPUD
 Đề cương ôn thi HKI Toán 12
 Đề cương ôn thi HKI Toán 11
Đề thi ĐH-CĐ
Thắng cảnh Việt Nam
Hộp thư nội bộ
Thống kê truy cập
 Khách: 002
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 002
Số lượt truy cập 4165334
Tin tức » Chuyên đề dạy học
Ứng dụng CNTT trong dạy văn học nước ngoài

Vào các thập niên cuối thế kỉ XX, ở một số nước phát triển, các ứng dụng CNTT đã từng bước được triển khai từ cấp học phổ thông cho đến đại học. Ngày nay, ứng dụng CNTT trong dạy học đã trở thành xu thế có tính chiến lược của giáo dục hiện đại.

Ở nước ta, Đảng, Nhà nước và ngành Giáo dục đã ban hành các chủ trương về việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong nhà trường, như Nghị quyết 49/CP của Chính phủ(1993),chỉ thị 58-CT/TW của Bộ chính trị(2000)…. Và gần đây là công văn số 12966/BGDDT-CNTT(2007) Bộ GD&ĐT về việc thực hiện năm học 2008-2009 là Năm học Công nghệ thông tin.

Đổi mới phương pháp dạy học là một yêu cầu tất yếu trong dạy học ngày nay. Yêu cầu đó càng cấp thiết hơn đối với giảng dạy đại học, cao đẳng. Đổi mới phương pháp dạy học đối với môn văn học nói chung trong đó có văn học nước ngoài nói riêng cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

Muốn đổi mới phương pháp dạy học phải đổi mới phương tiện dạy học. Công nghệ thông tin là một phương tiện quan trọng trong dạy học hiện đại. Việc ứng dụng CNTT trong dạy học cũng có triết lí riêng. Theo tôi, triết lí ở đây là CNTT chỉ là phương tiện nhằm góp phần tối ưu cho dạy học tích cực chứ không bao giờ thay thế được vai trò của người dạy và người học dù nó có hiện đại đến đâu đi chăng nữa. Bên cạnh đó, chúng ta cần tránh việc lạm dụng CNTT. Giáo viên phải cân nhắc thật kĩ những phần nào nên ứng dụng và không nên ứng dụng trong phân môn của mình. Ngoài ra, ứng dụng CNTT trong dạy học phải đảm bảo tính khoa học, tính sư phạm và tính tư tưởng của bài giảng.

Xuất phát từ yêu cầu nội tại trên, cộng với đặc thù riêng của bộ môn văn học nước ngoài. Văn học nước ngoài là khái niệm dùng để chỉ văn học của tất cả các nước trên thế giới ở cả phương Đông như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… và phương Tây như văn học Hi lạp, văn học Anh, văn học Pháp, văn học Tây Ban Nha, Văn học Mĩ- Mĩ Latinh, văn học Nga…Các học phần của văn học nước ngoài trong chương trình đào tạo cho sinh viên Văn trình độ Cao đẳng sư phạm gồm có văn học thế giới I và văn học thế giới II. Qua thực tiễn giảng dạy, sau hai năm tích cực tham gia chương trình đào tạo CNTT do VVOB tổ chức, được chứng nhận là chuyên gia ứng dụng CNTT, tôi nhận thấy việc ứng dụng CNTT trong dạy học văn học nước ngoài thật sự mang lại hiệu quả cho dạy học tích cực. Đặc biệt là phần mềm Microsoft PowerPoint (MS PP) và phần mềm mind map.

Trước hết, chúng ta cùng nhìn lại quan niệm truyền thống trong dạy học văn. Người ta cho rằng môn văn là môn thuộc khoa học xã hội nhân văn nên không cần thiết phải ứng dụng. Giáo viên dạy văn vẫn có thế dạy rất hay mà không cần đến việc sử dụng công nghệ thông tin. Bởi việc ứng dụng có thể làm mất cảm xúc của giáo viên trong quá trình dạy.

ảnh minh họa 

 

 

Thật ra, chúng ta đang sống giữa thời đại công nghệ và kĩ thuật số. Người học của chúng ta bị bao vây bởi thế giới công nghệ. Nếu giáo viên dạy văn hoàn toàn không biết và không ứng dụng nó thì hoá ra chúng ta đang xa rời với thực tại chung. Công nghệ thông tin không hề làm mất đi cảm xúc mà ngược lại còn tác động làm cho cảm xúc được tăng thêm. Khi người học hứng thú với môn học thì giáo viên mới thật sự có cảm xúc. Ví dụ, khi dạy về bài hai cây phong, gíáo viên có thể đưa học trò đến với hình ảnh này trên internet để họ có thể quan sát cây phong thật ngoài đời, tạo không khí hứng thú để việc cảm thụ tác phẩm này được hiệu quả. Hoặc khi dạy về Shakespear, chúng ta cho sinh viên đến với những hình ảnh về tác giả và nước Anh thông qua internet để người đọc mở rộng hiểu biết.

Vậy cách thức ứng dụng như thế nào. Có rất nhiều cách để ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy văn. Trước hết, chúng ta có thể khai thác và sử dụng trang gooogle để tìm kiếm thông tin, hình ảnh và cho sinh viên thấy trực tiếp trong quá trình giảng. Hay nói cách khác lúc này máy tính và internet sẽ trở thành đồ dùng trực quan sinh động và tự động hiện đại nhất. Giáo viên không phải mất công làm đồ dùng dạy học như kiểu truyền thống nữa. Kiểu truyền thống là sưu tầm tranh ảnh rồi đưa cho học trò xem. Cách này rất mất công và không có nhiều. Hạnh phúc thay khi giáo viên và người học chỉ cần click chuột là cả một thế giới sinh động hiện ra, vượt ra khỏi sự hạn chế về không gian và thời gian. Chúng ta không phải tốn thời gian cho việc làm đồ dùng dạy học này. 

Bên cạnh đó, chúng ta có thể dùng phần mềm powerpoint để thiết kế bài giảng và các trò chơi khởi động gây hứng thú trước mỗi giờ dạy. Ở loại bài giới thiệu tác gia-tác phẩm văn học nước ngoài như XecVantec với Đôn-ki-hô-tê, Walt- Whuytman với Lá cỏ, việc ứng dụng phần mềm MS PP đặc biệt tối ưu. Giáo viên sử dụng phần mềm này để làm các slide giới thiệu về đất nước, văn hóa nơi tác giả đó sinh ra và lớn lên. Điều này góp phần phá bỏ rào cản trở ngại về sự khác biệt văn hóa trong cảm thụ một tác phẩm và tìm hiểu một tác giả ở một nền văn hóa khác. Không chỉ là hình ảnh mà cả kênh âm thanh (giáo viên chọn nhạc nền, đó có thể là những bài hát nổi tiếng của đất nước mà tác giả đó sinh ra) cho các slide hình ảnh về đất nước, nền văn hóa, tác giả   cũng được lồng vào trong quá trình sử dụng hiệu ứng gây một ấn tượng sâu sắc cho sinh viên. Tôi từng có kỉ niệm khi nhìn sinh viên thích thú say mê với những trang trình chiếu về đất nước văn hóa Anh khi học về Shakespeare,  nuước Pháp với Víchtor Huygo…

Ngoài ra, ở phần tóm tắt tác phẩm, giáo viên có thể sử dụng phần mềm mindmap để hướng dẫn sv tự tóm tắt thành sơ đồ những tác phẩm đồ sộ như  Đôn-ki-hô-tê,Chiến tranh và hòa bình, Những người khốn khổ, Hồng Lâu mộng….

Bên cạnh đó, theo tinh thần của chương trình văn học nước ngoài đổi mới, giảng dạy tác phẩm gắn với thể loại, trước khi vào một tác phẩm cụ thể, giáo viên sử dụng phần mềm mind map để giới thiệu hạt nhân cơ bản của thể loại đó. Ví dụ: 

Mô hình nội dung bài giảng 

Hơn thế nữa, ở những tiết ôn tập, củng cố, hệ thống hóa kiến thức khi kết thúc học phần, chúng ta cũng có thể yêu cầu sinh viên sử dụng sơ đồ mindmap để tự làm việc. Phần mềm này cũng rất phù hợp với việc giúp giáo viên giới thiệu những kiến thức mở rộng, đào sâu trong quá trình phân tích , cảm thụ tác phẩm.

Ngoài ra, các phần mềm như photostory, webquest cũng được ứng dụng để giảng dạy phần tác giả-tác phẩm.

Đồng thời giáo viên có thể cho sinh viên nghe đọc thơ và xem một đoạn phim tư liệu về tác giả từ máy tính.

Tổ chức ngoại khóa văn học nước ngoài, giáo viên có thể sử dụng phần mềm potatoes để làm trò chơi ô chữ.

Những trải nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ là việc sử dụng những phần mềm, bản thân tôi còn sử dụng CNTT để chia sẻ với sinh viên thông qua việc tạo blog. Blog là nơi tôi trình bày những bài viết khoa học, sự sáng tạo, bảng điểm để sinh viên có thể đọc và theo dõi. Qua đây tôi cũng có thể trao đổi và hướng dẫn cho các bạn những kĩ năng chuyên môn học thuật. Trên lớp tôi cũng như các giáo viên khác không thể quan tâm, chia sẻ được hết với tất cả các bạn sinh viên những vấn đề trong cuộc sống mà họ phải đối mặt, cho nên blog cũng là một kênh giao tiếp rất tốt để giáo viên giúp sinh viên định hướng giải quết khi họ thật sự có những khó khăn.  

Mục đích cuối cùng của việc học vẫn là vì sự phát triển toàn diện của sinh viên, kế hoạch sắp đến chúng tôi sẽ tổ chức tập huấn nhân rộng ứng dụng một số phần mềm dạy học cho sinh viên các lớp cao đẳng sư phạm văn k08, và hai lớp đại học văn, ko8, k09.   

Trên đây là những ưu điểm của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học văn, tuy nhiên trong quá trình ứng dụng có thể có những trục trặc về mặt kĩ thuật. Nhiều giáo viên thời gian đầu khi sử dụng phần mềm power point để giảng dạy có tâm sự rằng thay vì đọc chép là chiếu chép. Với kinh nghiệm của một người đã sử dụng nhiều năm, tôi thấy rằng, để khắc phục điều này, giáo viên phải nắm thật kĩ nội dung bài dạy, không phải kiến thức nào cũng chiếu hết lên. Chỉ chiếu lên những nội dung mang ý chính của bài. Kết hợp với việc giảng của giáo viên, phải mở rộng ý ra, phát triển sâu hơn. Lúc đó cái tài của người giáo viên sẽ hiển lộ.Vì công nghệ thông tin chỉ là phương tiện chứ không thể thay thế được vai trò của người thầy. Đồng thời, để sv không thụ động trong quá trình học, giáo viên cần giao nhiệm vụ, hoặc các chủ đề để sinh viên làm việc nhóm, chuẩn bị trước ở nhà và báo cáo bằng powerpoint gửi qua email cho giáo viên. 

Nói tóm lại, việc ứng dụng công nghệ thông tin khiến dạy  văn học nước ngoài có rất nhiều ưu điểm như nâng cao hiệu quả tiếp nhận, tạo hứng thú cho người học, tiết kiệm được thời gian. Như vậy máy tính, internet không phải là những công cụ vô hồn, nếu chúng ta biết cách ứng dụng thì chúng sẽ hỗ trợ rất đắc lực cho việc dạy môn văn vốn rất đặc trưng. Chính vì thế giáo viên cần phải nâng cao trình độ sử dụng công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu của thời đại.

Tài liệu tham khảo:

1.      Nguyễn Sơn Hải, MS.Power Point, Trung tâm tin học Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2.      Bernd Meier, Pháttriển năng lực thông qua phương pháp và phương tiện dạy học mới,Hà Nội, 2005.

3.      Nhiều tác giả, Giáotrình Văn học thế giới T1,T2, NXB ĐHSP, 2007.

4.      Tài liệu tập huấn kĩ năng CNTT, VVOB, 2009.

5.       Tài liệu hội thảo tập huấn chia sẻ và hợp tác, VVOB, 2009.

6.       Tài liệu CNTT cho dạy học tích cực, VVOB, 2009.

7.      Tài liệu Hội thảo tập huấn về E.learning, VVOB, 2010.

ThS. Huỳnh Thị Thu Hậu



(Theo http://www.gdtd.vn)


Tin liên quan:
Trường THPT Chơn Thành xếp thứ 10 học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 [25.10.2016 15:35]
Thành lập đội tuyển học sinh giỏi Ôlimpic 19.5 cấp tỉnh [12.04.2016 07:50]
Ra mắt đội tuyển thi giải toán và tiếng anh trên Internet cấp toàn quốc [04.04.2016 15:30]
Kết quả kì thi giải toán máy tính casio cấp tỉnh: 88,0% học sinh dự thi đạt giải [01.01.2016 21:22]
Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho GV khối THPT [14.11.2013 15:06]
21 Nội dung giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong nhà trường phổ thông [14.03.2012 14:50]
Dạy học tình huống và tình huống dạy học [28.02.2011 21:48]
E-learning - cách học mới trong kỷ nguyên CNTT [30.12.2010 18:55]
Thiết kế một giờ dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học [02.12.2010 08:34]
Tổ chức xây dựng Thư viện câu hỏi và Ma trận đề kiểm tra [02.12.2010 08:11]


 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang

Hộp thư góp ý
Đọc báo
Chuyên mục
· Danh mục
· Hoạt động nhà trường
· Hoạt động Đoàn Trường
· Tư liệu các ngày kỷ niệm
· Góc học đường
· Tin Giáo dục
· Tuyển sinh-Thi cử
· Công nghệ thông tin
· Tư liệu dạy học
· Chuyên đề dạy học
· Giới thiệu web hay
· Góc ẩm thực
· Việt Nam mến yêu
· Thông báo
Tin tức
THÔNG BÁO DANH SÁCH THÍ SINH TRÚNG TUYỂN 10
100% học sinh đỗ tốt nghiệp, 82,6% có điểm xét đại học, cao đẳng trên 20 điểm
khuyến học - khuyến tài 2016 - 2017: ghi nhận sự đồng hành ủng hộ lớn của các mạnh thường quân
LỄ TRI ÂN VÀ TRƯỞNG THÀNH CHO HỌC SINH KHỐI 12 NĂM HỌC 2016-2017.
THÔNG BÁO VỀ VIỆC PHÚC KHẢO BÀI THI TUYỂN SINH 10, NĂM HỌC 2017 - 2018
KẾT QUẢ KIỂM TRA LẠI NĂM HỌC 2016-2017
Lịch thi lại năm học 2016 - 2017
32 học sinh trường THPT Chơn Thành đạt giải kì thi Olympic 19.5 cấp tỉnh
Bộ GD&ĐT công bố đề tham khảo bài thi THPT quốc gia 2017
11 học sinh trường Chơn Thành đạt giải Olympic tiếng anh trên Internet cấp tỉnh
Lịch kiểm tra học kì II, năm học 2016 - 2017
Hướng dẫn các loại hồ sơ thi THPT Quốc gia và xét tuyển CĐ, ĐH 2017
Thông báo Kì thi tuyển sinh 10 trường THPT Chơn Thành
248 học sinh trường THPT CHơn Thành tham dự chương trình "hướng nghiệp, tư vấn mùa thi 2017"
Chủ điểm tháng thanh niên: Chương trình "khi tôi 18"
Thực hiện "chương trình Chắp cánh ước mơ 2017"
Kỳ thi THPT quốc gia 2017 khác gì so với năm ngoái?
Bộ Giáo dục công bố đề thi thử nghiệm THPT quốc gia
Chính thức công bố Quy chế Thi THPT quốc gia 2017
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 diễn ra từ ngày 22-24/6
Tuyên dương học sinh giỏi cấp tỉnh, năm học 2016 - 2017
Trường THPT Chơn Thành tổ chức quyên góp quỹ “Tết cho học sinh nghèo vượt khó.
132 Thanh niên ưu tú kếp nạp Đoàn đợt 1, NH 2016 - 2017
Học sinh giỏi máy tính cầm tay cấp tỉnh: chất lượng giải tăng cao
Sơ kết học kì I năm học 2016-2017: Về cơ bản hoàn thành mục tiêu
Kế hoạch và lịch kiểm tra học kì I, năm học 2016 - 2017
Những hoạt động chào mừng 20.11 của trường THPT Chơn Thành
Học sinh trường THPT Chơn Thành chung tay hướng về đồng bào miền Trung
Thực hiện “hưởng ứng ngày pháp luật nước CHXHCN Việt Nam”
Trường THPT Chơn Thành xếp thứ 10 học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12
Bộ GD&ĐT công bố 14 đề thi minh họa THPT quốc gia 2017
Hội nghị công nhân viên chức: quyết định những vấn đề then chốt của năm học
Khai giảng năm học 2016 – 2017: đơn giản nhưng nhiều ý nghĩa.
Tỉ lệ tốt nghiệp đạt 97,37%: Hoàn thành vượt mức kế hoạch năm học 2015 – 2016
Thông tin đến học sinh 12 về kí túc xá Cỏ May năm học 2016 – 2017
Toàn văn phát biểu của Ông Hà Duy Đạt tại lễ tổng kết năm học trường THPT Chơn Thành
Tổng kết năm học 2015 - 2016: Hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học
Olympic 19.5: THPT Chơn Thành nằm trong “top 10” các trường THPT cấp tỉnh
Đội tuyển HSG Olympic trường THPT Chơn Thành đã sẵn sàng tham dự kì thi với quyết tâm cao nhất
Kết quả HSG toán trên Internet: Học sinh trường THPT Chơn Thành đạt 04 giải
Kết quả chính thức IOE cấp tỉnh: Học sinh trường THPT Chơn Thành đạt 11 giải
Thành lập đội tuyển học sinh giỏi Ôlimpic 19.5 cấp tỉnh
Lịch kiểm tra học kì II, năm học 2015 - 2016
Ra mắt đội tuyển thi giải toán và tiếng anh trên Internet cấp toàn quốc
Hướng dẫn thi và lịch thi tuyển sinh 10, năm học 2016-2017
Kết quả sơ bộ IOE tiếng anh trên mạng cấp tỉnh: Biến đam mê thành thành tích
Thí sinh không thể đăng ký xét tuyển quá 2 trường
Công bố phương án thi THPT quốc gia 2016
Văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân 2016: chương trình gây quỹ học bổng tiếp bước đến trường
KẾT THÚC HỘI KHỎE PHÙ ĐỔNG VÀ HỘI THAO QPAN 2016 CẤP TỈNH: TRƯỜNG THPT CHƠN THÀNH ĐẠT GIẢI NHẤT TOÀN ĐOÀN
[Những bản tin khác]
Tư liệu Dạy- Học
Gửi bài viết
Tra tự điển
Liên kết
     Danh mục Tư liệu 
Phần mềm hỗ trợ Giáo viên
Phần mềm hỗ trợ học tập
Tư liệu dạy học
Giáo trình Tin học
Sách tham khảo
Phần mềm - Tiện ích cho PC
Phần mềm hỗ trợ nhà trường
Mã nguồn - Phát triển web

       
 
 
 
 
 

Thời gian mở trang 0.053 giây. Số lượt truy cập dữ liệu: 39
Copyright 2009 - Bản quyền thuộc về Trường THPT Chơn Thành - Địa chỉ:Thị trấn Chơn Thành-Huyện Chơn Thành-Tỉnh Bình Phước
Tel:06513667235-Fax:06513667235 - Site được phát triển trên mã nguồn NUKEVIET 2.0 - Thiết kế:Phan Minh Chánh & Nhóm BPIT.