[Thứ sáu, 26.05.2017 20:02 ]  TIN M?I: 
New Files
Download Software

 Đề cương ôn thi HKII môn Toán 12
 Bài tập lượng giác 10
 Bài tập đạo hàm 11
 Phần mềm Math Studio 2.1.1
 CD Ôn thi ĐH môn Địa
 CD Ôn thi ĐH môn Sử
 CD Ôn thi ĐH môn Sinh
 Tài liệu tập huấn NCKHSPUD
 Đề cương ôn thi HKI Toán 12
 Đề cương ôn thi HKI Toán 11
Đề thi ĐH-CĐ
Thắng cảnh Việt Nam
Hộp thư nội bộ
Thống kê truy cập
 Khách: 003
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 003
Số lượt truy cập 4085510
Tin tức » Chuyên đề dạy học
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Hãy không là hình thức!

Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên toàn quốc tính đến nay đã được khoảng hơn hai năm. Khỏi phải nói tác động từ cuộc vận động đến xã hội sâu sắc đến mức nào. Ở nhiều nơi, cuộc vận động đã đi vào thực chất bằng những việc làm, hành động cụ thể chứ không chỉ đơn giản là học tập theo hình thức

Có nhà máy nhờ học tập được ở đức tính tiết kiệm của Bác mà đã làm lợi được cho mình mấy tỉ đồng một năm. Có xã như Bình Phú ở huyện Châu Phú, nhờ việc đưa mô hình “ống tre tiết kiệm” vào đời sống mà đã giúp cho những gia đình nghèo nơi đây xoay sở được đồng vốn trong lúc túng quẫn. Có gia đình học hỏi được ở Bác lòng thương người, tương thân tương ái nên hết thảy các thành viên trong gia đình mình đã tự nguyện hiến máu của để đóng góp lượng máu cho việc cứu người. Từ ngày có cuộc vận động, bộ máy chính quyền ở các cấp, đặc biệt là ở cấp xã đã làm việc tốt hơn, trách nhiệm hơn và nhiệt tình với dân hơn,…

Thế nhưng, ở không ít người, không ít cơ quan, việc học tập và làm theo vẫn còn theo hình thức chủ nghĩa. Cá biệt, có một số người tỏ vẻ ngán ngẫm khi được yêu cầu viết bản Kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Điều đó đã dẫn đến tình trạng không hay là một khi có những cuộc vận động thì y như rằng, ở những cơ quan như vậy có hàng loạt những bản kế hoạch được viết na ná nhau hoặc giống nhau như “chị em sinh đôi”, có khi chỉ khác ở tên họ. Chẳng hạn như trong ngành giáo dục thường có mục “Về việc thực hiện nhiệm vụ được giao” yêu cầu giáo viên nêu cụ thể công việc của mình đang làm (dạy môn gì, chủ nhiệm lớp nào, công tác kiêm nhiệm khác là gì) và nêu hướng để làm tốt công việc của mình. Mẫu số chung cho phần này thường là: Làm tốt nhiệm vụ được giao; tận tụy với học sinh; không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn,… (những câu đã quá đỗi quen thuộc!). Hoặc ở mục yêu cầu “Thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí” thì thường có những kiểu viết theo mẫu như: Triệt để thực hành tiết kiệm tiền của của nhà nước, nhân dân và bản thân; tiết kiệm thời gian và công sức của học sinh và nhân dân; tích cực phòng chống tham ô, lãng phí,… (cũng là những câu quá đỗi chung chung). Có trường hợp buồn cười xảy ra khi có người “cộp-py” “chính xác” như làm toán bản kế hoạch của đồng nghiệp mình. Đó là chuyện bản kế hoạch gốc của một cô giáo có nội dung là “Cố gắng phấn đấu giỏi việc nước đảm việc nhà” nhưng khi mượn lại để ghi, một thầy giáo cũng ghi câu này vào bản kế hoạch nốt!

Một điều đáng mừng là gần đây, có không ít cơ quan đã mạnh dạn nói “không” với những việc làm như vậy. Có Chi bộ nghiêm khắc còn cho các viên chức của mình viết kiểm điểm khi phát hiện ra việc họ sao chép.

Qua những trường hợp trên, rõ ràng, với một số người việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vẫn còn là hình thức. Mà nếu khi nào người ta còn chạy theo hình thức thì không thể có chuyển biến thực sự. Thiết nghĩ, mỗi người có một công việc riêng, một nhiệm vụ riêng và đặc biệt là có những ưu, nhược điểm riêng, cho nên việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác không thể là chung chung, càng không thể giống nhau. Ví dụ như khi bạn nói “Triệt để thực hành tiết kiệm chống lãng phí” thì điều quan trọng là phải nêu cách làm thế nào để làm được điều đó chứ không phải là những lời khẩu hiệu sáo rỗng như thế được (vì nếu chỉ nói vậy thì ai cũng có thể nói được, nhưng không ai làm được vì chẳng có đường hướng cụ thể để làm). Chẳng hạn như với nhiệm vụ là giáo viên giảng dạy lớp thì việc triệt để thực hành tiết kiệm có thể là không để học sinh mở quạt khi thấy trong phòng không oi bức, không mở đèn khi thấy phòng học đủ ánh sáng, không để thời gian trống vô ích khi lên lớp, không xài nước phung phí,… Còn ở mục “chống tham ô, lãng phí” cũng vậy, có thể nói cụ thể hơn cách làm thế nào như kiểm tra thường xuyên việc thu chi tài chính của cơ quan, giám sát và kiểm tra việc sử dụng các loại quỹ công như quỹ công đoàn, chi đoàn giáo viên hay quỹ lớp,…

Điều cần lưu ý là tấm gương đạo đức của Bác là một tấm gương lớn, có khi học tập cả đời cũng không hết. Chính vì vậy, việc học tập và làm theo tất cả những đức tính của Bác trong ngày một ngày hai là việc không thể. Càng không thể “làm như” và “sống như” Bác được. Chính vì vậy, việc học tập và làm theo cũng phải có trọng tâm, trọng điểm (lựa chọn một vài đức tính tiêu biểu để rèn luyện một thời gian) và đặc biệt là phải phù hợp với bản thân mình.

Có lẽ, cách tốt nhất để học tập Bác là mỗi người hãy tự phát hiện ra những ưu và nhược điểm của mình trước, rồi từ đó phát huy ưu điểm sẵn có và ngày càng hạn chế những nhược điểm đến mức thấp nhất. Hãy học tập và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhặt nhất như việc ăn mặc, học hành, làm việc, sinh hoạt,… trong cuộc sống hằng ngày của mình để tư tưởng và tấm gương của Bác thực sự trở thành kim chỉ nam trong phương châm sống và làm việc của mỗi người!

PMC


Tin liên quan:
Trường THPT Chơn Thành xếp thứ 10 học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 [25.10.2016 15:35]
Thành lập đội tuyển học sinh giỏi Ôlimpic 19.5 cấp tỉnh [12.04.2016 07:50]
Ra mắt đội tuyển thi giải toán và tiếng anh trên Internet cấp toàn quốc [04.04.2016 15:30]
Kết quả kì thi giải toán máy tính casio cấp tỉnh: 88,0% học sinh dự thi đạt giải [01.01.2016 21:22]
Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho GV khối THPT [14.11.2013 15:06]
21 Nội dung giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong nhà trường phổ thông [14.03.2012 14:50]
Dạy học tình huống và tình huống dạy học [28.02.2011 21:48]
E-learning - cách học mới trong kỷ nguyên CNTT [30.12.2010 18:55]
Thiết kế một giờ dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học [02.12.2010 08:34]
Tổ chức xây dựng Thư viện câu hỏi và Ma trận đề kiểm tra [02.12.2010 08:11]


 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang

Hộp thư góp ý
Đăng nhập
Tên người dùng
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu
Đọc báo
Chuyên mục
· Danh mục
· Hoạt động nhà trường
· Hoạt động Đoàn Trường
· Tư liệu các ngày kỷ niệm
· Góc học đường
· Tin Giáo dục
· Tuyển sinh-Thi cử
· Công nghệ thông tin
· Tư liệu dạy học
· Chuyên đề dạy học
· Giới thiệu web hay
· Góc ẩm thực
· Việt Nam mến yêu
· Thông báo
Tin tức
32 học sinh trường THPT Chơn Thành đạt giải kì thi Olympic 19.5 cấp tỉnh
Bộ GD&ĐT công bố đề tham khảo bài thi THPT quốc gia 2017
11 học sinh trường Chơn Thành đạt giải Olympic tiếng anh trên Internet cấp tỉnh
Lịch kiểm tra học kì II, năm học 2016 - 2017
Hướng dẫn các loại hồ sơ thi THPT Quốc gia và xét tuyển CĐ, ĐH 2017
Thông báo Kì thi tuyển sinh 10 trường THPT Chơn Thành
248 học sinh trường THPT CHơn Thành tham dự chương trình "hướng nghiệp, tư vấn mùa thi 2017"
Chủ điểm tháng thanh niên: Chương trình "khi tôi 18"
Thực hiện "chương trình Chắp cánh ước mơ 2017"
Kỳ thi THPT quốc gia 2017 khác gì so với năm ngoái?
Bộ Giáo dục công bố đề thi thử nghiệm THPT quốc gia
Chính thức công bố Quy chế Thi THPT quốc gia 2017
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 diễn ra từ ngày 22-24/6
Tuyên dương học sinh giỏi cấp tỉnh, năm học 2016 - 2017
Trường THPT Chơn Thành tổ chức quyên góp quỹ “Tết cho học sinh nghèo vượt khó.
132 Thanh niên ưu tú kếp nạp Đoàn đợt 1, NH 2016 - 2017
Học sinh giỏi máy tính cầm tay cấp tỉnh: chất lượng giải tăng cao
Sơ kết học kì I năm học 2016-2017: Về cơ bản hoàn thành mục tiêu
Kế hoạch và lịch kiểm tra học kì I, năm học 2016 - 2017
Những hoạt động chào mừng 20.11 của trường THPT Chơn Thành
Học sinh trường THPT Chơn Thành chung tay hướng về đồng bào miền Trung
Thực hiện “hưởng ứng ngày pháp luật nước CHXHCN Việt Nam”
Trường THPT Chơn Thành xếp thứ 10 học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12
Bộ GD&ĐT công bố 14 đề thi minh họa THPT quốc gia 2017
Hội nghị công nhân viên chức: quyết định những vấn đề then chốt của năm học
Khai giảng năm học 2016 – 2017: đơn giản nhưng nhiều ý nghĩa.
Tỉ lệ tốt nghiệp đạt 97,37%: Hoàn thành vượt mức kế hoạch năm học 2015 – 2016
Thông tin đến học sinh 12 về kí túc xá Cỏ May năm học 2016 – 2017
Toàn văn phát biểu của Ông Hà Duy Đạt tại lễ tổng kết năm học trường THPT Chơn Thành
Tổng kết năm học 2015 - 2016: Hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học
Olympic 19.5: THPT Chơn Thành nằm trong “top 10” các trường THPT cấp tỉnh
Đội tuyển HSG Olympic trường THPT Chơn Thành đã sẵn sàng tham dự kì thi với quyết tâm cao nhất
Kết quả HSG toán trên Internet: Học sinh trường THPT Chơn Thành đạt 04 giải
Kết quả chính thức IOE cấp tỉnh: Học sinh trường THPT Chơn Thành đạt 11 giải
Thành lập đội tuyển học sinh giỏi Ôlimpic 19.5 cấp tỉnh
Lịch kiểm tra học kì II, năm học 2015 - 2016
Ra mắt đội tuyển thi giải toán và tiếng anh trên Internet cấp toàn quốc
Hướng dẫn thi và lịch thi tuyển sinh 10, năm học 2016-2017
Kết quả sơ bộ IOE tiếng anh trên mạng cấp tỉnh: Biến đam mê thành thành tích
Thí sinh không thể đăng ký xét tuyển quá 2 trường
Công bố phương án thi THPT quốc gia 2016
Văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân 2016: chương trình gây quỹ học bổng tiếp bước đến trường
KẾT THÚC HỘI KHỎE PHÙ ĐỔNG VÀ HỘI THAO QPAN 2016 CẤP TỈNH: TRƯỜNG THPT CHƠN THÀNH ĐẠT GIẢI NHẤT TOÀN ĐOÀN
Kết quả kì thi giải toán máy tính casio cấp tỉnh: 88,0% học sinh dự thi đạt giải
Sơ kết học kì I: Về cơ bản hoàn thành mục tiêu
Đội tuyển HSG giải toán trên máy tính Casio trường THPT Chơn Thành đã sẵn sàng dự thi
Lịch kiểm tra học kì I khối 12, năm học 2015 - 2016
Hướng dẫn kiểm tra học kì I đối với khối 10 và khối 11, năm học 2015 - 2016
Trường THPT Chơn Thành: kĩ niệm 33 năm ngày nhà giáo Việt Nam
Truyền thống ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20 - 10
[Những bản tin khác]
Tư liệu Dạy- Học
Gửi bài viết
Tra tự điển
Liên kết
     Danh mục Tư liệu 
Phần mềm hỗ trợ Giáo viên
Phần mềm hỗ trợ học tập
Tư liệu dạy học
Giáo trình Tin học
Sách tham khảo
Phần mềm - Tiện ích cho PC
Phần mềm hỗ trợ nhà trường
Mã nguồn - Phát triển web

       
 
 
 
 
 

Thời gian mở trang 0.048 giây. Số lượt truy cập dữ liệu: 39
Copyright 2009 - Bản quyền thuộc về Trường THPT Chơn Thành - Địa chỉ:Thị trấn Chơn Thành-Huyện Chơn Thành-Tỉnh Bình Phước
Tel:06513667235-Fax:06513667235 - Site được phát triển trên mã nguồn NUKEVIET 2.0 - Thiết kế:Phan Minh Chánh & Nhóm BPIT.